Thứ Hai, 26 tháng 12, 2011

Mercedes GLK 4Matic - xe sang cho mọi nhu cầu

Mười ngày cầm lái chiếc thể thao đa dụng SUV đầu tiên của Mercedes Việt Nam, cảm giác để lại là sự đa dụng thực thụ, tính năng lái đặc trưng và cả mức giá hợp lý cho một chiếc xe hạng sang.
Mercedes GLK là dự án nhiều mạo hiểm của Mercedes Việt Nam (MBV) khi đóng vai trò là mẫu xe SUV đầu tiên được lắp ráp. So với những dòng sedan truyền thống như C-class hay E-class mà MBV đang kinh doanh, GLK có tầng lớp khách hàng khác hẳn, những người vừa muốn một chiếc xe sang để thể hiện đẳng cấp, vừa có tính đa dụng thực sự.
Sự táo bạo của liên doanh Đức đã được đền đáp xứng đáng, nhờ việc GLK đáp ứng đầy đủ nhu cầu khách hàng. Kết quả bán hàng kể từ khi ra mắt, ngày 10/6, đến hết tháng 10 là 234 chiếc đã chứng tỏ điều đó. Mỗi tháng, hơn 40 chiếc Mercedes GLK tới tay khách hàng, con số ấn tượng với một mẫu xe sang.
GLK với thiết kế vuông vức, góc cạnh hơn hẳn.
Về mặt thiết kế, GLK vẫn gây nhiều tranh cãi. Có người cho rằng từ ngoại thất đến nội thất, nó quá vuông vức, mất đi "chất" mềm mại truyền thống Mercedes. Số khác, đặc biệt những người trẻ, lại khẳng định đó là sự phá cách cần thiết để tạo nên cái mới.
Dù mẫu thuẫn thế nào, nhưng khi ngồi vào GLK, rồi cầm lái, có lẽ tất cả các ý kiến sẽ thống nhất nó vẫn là Mercedes, từ không gian sang trọng, chất liệu da với mùi thơm đặc trưng, cảm giác cầm vô-lăng, chân phanh, chân ga tới hệ thống giảm xóc...
Phát triển từ C-class, Mercedes GLK có khoảng sáng lớn hơn và tầm quan sát rộng hơn nhưng không quá cao và đồ sộ như đàn anh GL-class. Ngồi vào ghế lái, tài xế vẫn quan sát được đồng nghiệp phía sau, dẫu họ đi xe sedan và ở rất gần, thông qua gương chiếu hậu bên trong. Tầm nhìn phù hợp tạo cảm nhận tốt về không gian, khoảng cách, nhất là đi trong vùng kẹt xe.
Tay lái GLK khiến tôi thấy bất ngờ vì rất nhẹ, dù vẫn tròn và chính xác, khi đi ở tốc độ thấp. Điều này là hiếm gặp trên một chiếc xe Đức nên phải mất vài phút làm quen. Nguyên nhân của sự khác biệt là hệ thống trợ lực lái nhạy tốc độ. Với tốc độ cao, vô-lăng sẽ đầm chặt hơn để người lái dễ điều khiển.
Nội thất cũng mang phong cách vuông vắn, tiết kiệm không gian.
Nội thất cũng mang phong cách vuông vắn, tiết kiệm không gian.
Cầm lái GLK ở những phút đầu tiên còn có chút ngượng ngập nữa là ga-lăng-ti hơi thấp (khoảng 600 vòng/phút) nên chiếc xe 1,8 tấn di chuyển khá chậm ở trạng thái này. Đi trong phố đông, thường phải mớm chút ga xe mới vọt. Vì thế sẽ hơi vất vả nếu phải canh chừng đủ các loại xe ở phía trước, bên hông và phía đuôi. Sau đó, tôi khắc phục bằng cách dự đoán tình huống rồi nhấc chân phanh sớm hơn.
Hết khoảng thời gian làm quen, Mercedes GLK trở thành đối tác tâm đầu ý hợp. Vô-lăng đều và chuẩn đến từng milimét nhưng không theo kiểu vắt, kéo như những dòng xe tập trung đến yếu tố thể thao mà phải "xoa" nhẹ nhàng và từ tốn. Chân phanh, chân ga gần như không có độ dơ nên tạo sự tin tưởng tuyệt đối. Trên đường cao tốc, có thể điều chỉnh chính xác đến đúng tốc độ mong muốn, xe không bị quá trớn.
Nhờ gầm cao, khoảng sáng 208 mm, nên Mercedes GLK thích nghi với nhiều điều kiện địa hình. Trong thử nghiệm tại nhà máy Mercedes hồi tháng 6, nó dễ dàng vượt qua mực nước sau 0,5 m. Chi tiết thú vị nữa là hệ thống hỗ trợ lên dốc sẽ giữ chân phanh trong khoảng 1,5 giây, đủ để chuyển sang chân ga mà xe không bị trôi. Ở những điều kiện vượt địa hình thực sự hay chờ đèn đỏ trên dốc, tính năng này đặc biệt hữu dụng vì có thể yên tâm nhấc chân phanh, không lo xe trượt về phía sau.
Ngoài ra, như các dòng Mercedes khác, người lái sẽ trở nên điềm tĩnh, chuẩn mực hơn với GLK. Những thói quen thốc ga, phanh mạnh, cua gấp rất khó thích nghi với mẫu xe này, dù là dòng thể thao đa dụng. Hộp số tự động 7 cấp 7G-Tronic vẫn hoạt động trơn tru, nhanh nhạy.
MBV chỉ giới thiệu phiên bản GLK300 4Matic. Rõ ràng với điều kiện giao thông Việt Nam, chiếc SUV này chỉ cần động cơ 3 lít V6, công suất 231 mã lực, mô-men xoắn cực đại 300 Nm là đủ. Trong cả quãng thời gian 10 ngày làm quen với GLK, rất hiếm khi xe được làm việc hết công suất. Vì thế, nếu lắp động cơ lớn hơn cũng không tạo thêm nhiều khác biệt.
Hệ thống hỗ trợ lên dốc, cùng với hệ dẫn động 4 bánh tạo nên sự đa dụng ở nhiều địa hình cho GLK.
Hệ thống hỗ trợ lên dốc, cùng với hệ dẫn động 4 bánh tạo nên sự đa dụng ở nhiều địa hình cho GLK.
Ấn tượng nổi bật về nội thất là sự cầu kỳ trong các chi tiết thiết kế, nhằm tạo tiện dụng cho người lái và thông thoáng cho hành khách. Rất ít các chi tiết thừa. Bảng điều khiển trung tâm kiểu thẳng đứng tiết kiệm diện tích, mặt táp-lô cũng gọn gàng. Mercedes bố trí núm điều khiển trung tâm vừa đúng tầm tay nên dễ thao tác.
Độ cách âm cũng là điểm mạnh. GLK có thể coi là mẫu xe có khả năng cách âm không thua kém xe Mercedes nhập khẩu. Tiếng ồn từ lốp cũng rất thấp. Hệ thống treo trước là dạng lò xo cuộn, ống khí nén kép và treo sau lò xo cuộn, ống khí nén đơn giúp xe di chuyển ổn định. Đi qua chỗ xóc, người ngồi chỉ lắc qua lắc lại mà không bị "bật mông" khỏi ghế.
Với quãng đường ngắn trong thành phố, rất khó để cảm nhận sự khác biệt của hệ thống treo này. Nhưng với một chuyến đi xa vài trăm km, sự êm ái, nhẹ nhàng của GLK mới phát huy tác dụng. Hành khách không mệt mỏi, đau lưng hay đau vai.
Chi tiết nhỏ nhưng đúng kiểu "Mercedes" khác mà tôi thích thú là gương chiếu hậu tự gập khi bấm nút khóa từ xa. Có lẽ các kỹ sư hãng này quan niệm người ta có thể quên gập gương nhưng ít khi quên khóa xe. Vì thế, tích hợp cả hai vào một sẽ giảm thiểu rủi ro.
Mức giá quy đổi thành đôla Mỹ là 77.900 USD cho GLK được đánh giá tốt bởi nó đủ tạo khoảng cách với C230 mà vẫn cạnh tranh những đối thủ như BMW X3. Thậm chí các dòng xe bình dân hơn như Honda CR-V, Toyota RAV4 nhập khẩu cũng gặp không ít khó khăn.

17 nhận xét:

  1. Toyota Venza hay Mercedes GLK?
    Vì gia đình tôi không chịu được mùi của xe taxi nên đã quyết định mua xe để gia đinh đi cho chủ động và đặc biệt không mùi lạ. Vậy cần nhờ mọi người tư vấn giúp nên mua xe gì với tầm giá 800 triệu-1,4 tỷ (Bùi Nhật Linh).

    Yêu cầu sử dụng xe của tôi không cao, chỉ là đi lên nội ngoại chơi các ngày cuối tuần thôi, còn bình thường làm việc ở nhà rồi.

    Nên chọn Venza hay Mer GLK đây ạ? Trận trọng cảm ơn!

    Trả lờiXóa
  2. 1,4 tỷ không mua được hai xe đó

    1. 1,4t ko mua đc xe đó thời điểm này
    2. Bạn ko nói dùng làm gì, nhà bao nhiêu người, cần dùng xe 7chỗ hay 5 chỗ thì làm sao biết tư vấn. Còn theo tôi nếu chỉ so sánh 2 chiếc thì GLK hơn. Venza khá...hàng mã, và chỉ là...Camry lai mà thôi.

    domino_js

    Trả lờiXóa
  3. Top M Car

    Miễn là xe mới, không có mùi lạ? Vậy thì Top M Car quá được rồi. Chảnh quá! Vì tý mùi taxi mà chơi Venza hay MLK...hic!

    Audi

    Trả lờiXóa
  4. Không mua được 2 xe đó

    Muốn mua Venza hay GLK bây giờ tính cả đăng ký phải hơn 1.7 tỷ vì thuế trước bạ giờ 20% rồi. tôi thấy mua Matiz hợp lý đấy =))

    Ronaldo

    Trả lờiXóa
  5. Mùi lạ

    "Mùi lạ" ở đây theo tôi hiểu là mùi của điều hòa, ghế da hay nỉ gì đó nên vào xe lạ cảm thấy khó chịu. Thường là dòng xe Honda không khí điều hòa dễ chịu hơn Toyota. Tôi đang hài lòng với con Mitsubishi Pajero đời 2001, 18 lít/ 100km, chạy liên tục 400km khách xuống xe cảm thấy không có vấn đề gì, dễ chịu và không có dấu hiệu mệt mỏi về vấn đề này Camry không có được....

    Lê Hải

    Trả lờiXóa
  6. Mua CRV đi

    Theo quan điểm của mình thì xe 5 chỗ gầm cao là hợp lý. Giá CRV tầm 1 tỉ. Chứ Venra 2.7 và GLK giá khoảng 1,5 tỉ đến 1,8 tỉ cộng 12% phí trước bạ + tiền biển + bảo hiểm nữa.

    luu ngoc hai

    Trả lờiXóa
  7. Venza hơn hẳn GLK

    Gia đình tôi đang xử dụng xe Venza tôi thấy Venza hơn hẳn về mọi mặt về mọi mặt so với GLK. Về ngoại thất Venza dài và rộng hơn GLK còn về nội thất và option thì Venza giống hệt Lexus RX. Theo tôi thì bạn mua Venza hơn. Nhưng vơi số tiền bạ n có thì bạn không thể mua được.

    Trước đây tôi mua là tháng 3 tính cả đăng ký là vào khoảng hơn 1,7tỷ

    QuangTrung

    Trả lờiXóa
  8. Mục tiêu mua xe chưa có bác ơi......

    Chỉ vì không chịu được mùi Taxi mà mua xe, rồi thì Venza và GLK mà chỉ có 1,4 tỷ (giá xe ở cái xứ sở này đâu có rẻ vậy bác?).....Xem ra bác cũng chưa có cái nhìn đầy đủ về ôtô đâu.....Chắc bác cần nghiên cứu kỹ hơn nữa.

    1. Xe bác mua để đi ở đâu là chính?

    2. Số lượng người? Nếu chỉ loanh quanh trong thành phố + chở 2-3 người thì em Matiz hay Kia Morning sang hơn tý thì Yaris là Number 1!

    Cần gì Venza với GLK cho nó tốn kém ra?

    Ng Thanh Tùng

    Trả lờiXóa
  9. Mua Xe

    Nếu đủ tiền. Bác nên mua Venza. Tuy thương hiệu không bằng nhưng dù sao nó cũng là xe nhập nguyên chiếc. Mua Glk tôi tin chắc bác sẽ hối hận vì rất nhiều lỗi khó chịu điển hình của merc lắp ráp trong nước, dịch vụ Toy cũng tốt hơn rất rất nhiều. Nhưng nếu không đủ tiền bác cân nhắc dòng Huyndai hay Kia xem. cũng rất đẹp xứng tiền. Chúc bác sớm tậu được xe ưng ý.!

    Việt Anh

    Trả lờiXóa
  10. Lựa chọn khác!

    Sao bạn không chọn Santafe2011 nhỉ xe chạy khá ổn định, hợp túi tiền lại tiết kiệm nhiên liệu. Chúc bạn sớm chọn được một chiếc xe như ý.

    Sâu Róm

    Trả lờiXóa
  11. Mua xe khác: CR-V hoặc Qhasai

    Vì khoảng 1.4 tỉ ~ 70k USD thì không mua được 1 trong 2 xe trên đâu bác ơi. Venza loại thường nhất cũng 75k rồi. 70k bác có thể mua nhiều xe, nhưng loại 5 hoặc 7 chỗ thì hơi khó. Dùng loại rẻ tiền thì không ổn mà loại xịn thì thiếu tiền. Em đề cử CR-V, loại tầm trung, giá cả vừa túi tiền của bác mà chạy thì quá ổn so với tầm tiền ấy.

    Kenz

    Trả lờiXóa
  12. Chưa đủ tiền mua pác ah

    Bác này hài hước quá, 800-1,4tỷ thì chưa mua được hai em đấy đâu bác ah. Muốn rước em Venzà về thì khoảng tầm 2 tỷ, em GLK thì cũng tầm 1 tỷ 6-1tỷ 7 bác ah.

    Xuân Kiên

    Trả lờiXóa
  13. Nên suy nghĩ !!!

    Chỉ đi thăm người thân thì Hyundai Getz giá gần 400 triệu là ổn rồi....cần gì mua xe hơn tỷ cho nó phí, rồi còn phải bảo trì hoặc sửa chữa nữa chứ. Những dòng xe sang khi nó lăn ra ốm thì tiền chi phí quá đắt rồi thì nhiên liệu uống quá nhiều ...nói chung nếu bạn chỉ có tầm tiền từ 800 tr - 1,4 tỷ thì không lên động vào 2 xe đó !!

    Lê Văn

    Trả lờiXóa
  14. Buồn cười quá

    Tôi thấy mấy bác ở đây buồn cười quá. Thứ nhất bác bảo có từ 800 đến 1,4 tỷ mà bác bảo mua GLK thì em thấy bác hơi lạc quan. Để em tính cho bác nhé. Xe GLK giờ giá là 79.900 đô. Giá đô liên ngân hàng là 19.5 nhân ra là 1.558.05. 12% phí trước bạ là 186 triệu. 2 triệu tiền biển là 188 triệu.

    Túm lại, nếu mua xong cái xe tổng cộng là gần 1ỷ 8 bác ợ. Đó là chưa kể, mỗi lần thay dầu tốn từ 3 đến 4 triệu. Em nó mà hỏng hóc thì bác ốm đòn. Tóm lại, nếu tổng cộng bác chỉ có ngần ấy, để tiền mà đi buôn hoặc kiếm con Kia Moning ma đi. Đừng mơ tới Mec. Bác cứ thử hỏi xem, có ai đi Mec mà trong túi không có gấp ít nhất 10 lần giá trị cái xe đó không?

    Thanh Hùng

    Trả lờiXóa
  15. Phản hồi

    Theo tôi với tầm giá đó không đủ mua Venza hay GLK thì bạn nên mua Huyndai Santafe đi. Nhu cầu sử dụng của bạn cũng không nhiều mà xe phù hợp túi tiền( khoảng 56-58 ngàn USD) lại rỗng rãi thoải mái. Xe Venza chỉ được tiếng Toyota, Santafe có cả 5 chỗ và 7 chỗ, bạn có thể lắp thêm các đồ chơi cho xe nếu cần thiết. Chúc bạn chọn được xe phù hợp.

    DucNguyen

    Trả lờiXóa
  16. Bác Thiên Tú có vẻ hiểu biết về Venza đấy... Hi hi!

    Trước tiên em công nhận việc mấy anh em coi thường việc Bác gì nhờ tư vấn lại khuyên người ta đi mua matiz mà đi, rồi không tiền mà sửa xe khi hỏng là không nên. Nhưng riêng về khoản bảo mua Venza mà có 65.000 usd thôi thì đúng là Bác không biết gì rồi.

    Thứ nhất em nói với Bác là em đang chạy con Venza 2.7, giá lúc mua là 79k hiện giờ còn khoảng 76-76.5k. Còn cái phiên bản Venza có 65k thì đúng là có xác xe mà ko có hồn. Thưa Bác Venza mà ko có cửa nóc, ko có cửa điện, ko có ghế da, ko có sưởi ghế, ko chìa khoá thông minh, ko âm thanh JBL.... nói chung giống xe Matiz thì còn gọi gì là Venza.

    Đúng là bác quen chạy RaV4 rồi có khác.

    Manh Hung

    Trả lờiXóa
  17. Nên chọn GLK

    Theo tôi,nếu đủ tiền bạn nên chọn GLK,thương hiệu đẳng cấp hơn,độ an toàn cũng hơn hẳn venza, cách âm của venza 2.7 theo tôi là quá tệ so với dòng xe có giá 70.000-80.000 usd.Venza chỉ có vẻ hào nhoáng về ngoại thất thôi "đẹp người phải đẹp nết "mới giá trị theo thời gian.

    Lê Quang Triều

    Trả lờiXóa