Thứ Hai, 26 tháng 12, 2011

Cho em hỏi về công suất động cơ ôtô?

Mercedes C200 K dung tích xi-lanh khoảng 1.8 có công suất 185 trong khi đó Camry 2.4G chỉ có 164 mã lực. Có điều gì uẩn khúc không. Các bạn nhiều kinh nghiệm xin giải thích giúp ý nghĩa thực sự của chỉ số này là gì?

6 nhận xét:

  1. Công suất của một động cơ xe ô tô được quyết định bởi 3 yếu tố chính như sau : 1. dung tích xi-lanh, 2. chế độ nạp nhiên liệu và 3. chế độ thải khí đã đốt ra khỏi động cơ. Vì vậy dung tích xi-lanh không phải là yếu tố duy nhất quyết định công suất động cơ. Cùng dung tích như nhau nhưng động cơ nào có chế độ nạp nhiên liệu với áp suất cao hơn sẽ có công suất cao hơn, cũng như động cơ nào có thể “xả” khí thải nhanh hơn (tức dùng “turbo” ) thì sẽ có công suất cao hơn.giải thích giúp ý nghĩa thực sự của chỉ số này là gì?

    Trả lờiXóa
  2. Xin chia sẻ một số hiểu biết với bạn, công suất động cơ, đơn vị mã lực HP hoặc Kw, 1HP= 0.735Kw.

    1/ Công suất động cơ thông thường tuỳ thuộc vào dung tích xi-lanh, dung tích càng lớn thì công suất càng cao.

    2/ Những động cơ có dung tích như nhau: – Thiết kế động cơ có số vòng quay cực đại lớn hơn sinh ra công suất lớn hơn. – Dộng cơ có tỉ số nén lớn hơn thì công suất cũng lớn hơn, dù cùng dung tích công tác của xi-lanh. – Mercedes sedan loại nhỏ, như Mercedes C200, áp dụng công nghệ tăng nạp Kompressor, sử dụng máy nén khí tăng áp suất khí nạp vào động cơ, công suất động cơ tăng 30%.

    - Cao cấp nhất là công nghệ tăng nạp sử dụng Turbo (tuộc bô), sử dụng áp suất khí thải động cơ làm quay tuabin, tuabin kết nối với máy nén khí, tăng áp khí nạp vào, nguyên tắc gần giống Kompressor, nhưng không mất năng lượng sử dụng cho động cơ điện tăng áp như Kompressor. Công nghệ này có thể làm công suất tăng gấp đôi, nhưng kết cấu phức tạp, phải làm mát khí nạp nhất là tăng áp kép (bi turbo), áp dụng xe công suất lớn, xe thể thao.

    Trả lờiXóa
  3. Như thắc mắc của bạn, Camry 2.4G có vòng tua cực đại thấp, nên công suất thấp, Mercedes C200K áp dụng công nghệ tăng áp suất khí nạp Kompressor, vòng tua cực đại khá cao nên công suất là 184HP so với 164HP của Camry 2.4G là hoàn toàn chính xác.

    Ưu điểm công nghệ Kompressor của Mercedes là cho ra công suất cao hơn so với động cơ cùng dung tích, nhược điểm là phức tạp, đắt tiền, thêm nhiều kết cấu, chi tiết. Còn Camry, nhược điểm là không động cơ không bốc (so với xe cao cấp cùng dung tích). Ưu điểm là vòng tua thấp, tỉ số nén trung bình, động cơ rất bền bĩ.

    Trả lờiXóa
  4. Bộ tăng áp (Turbocharger)

    - Định nghĩa: Một bộ nén khí giúp tăng công suất động cơ.

    - Hoạt động: Bộ tăng áp vận hành bằng việc sử dụng khí xả của động cơ để nén khí và đẩy khí nén vào cổ hút. Lượng khí ôxy tăng thêm giúp động cơ tiếp nhận và đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn, từ đó cho công suất cao hơn.

    - Ứng dụng trên các loại xe: Rất nhiều, chứ không riêng xe thể thao. Ford đưa công nghệ tăng áp vào các xe như Ford Flex, Lincoln MKX và Ford Taurus. BMW, Mercedes, Volkswagen.

    Các bộ tăng áp cho phép động cơ nhỏ đạt được công suất như động cơ lớn, vì thế động cơ V6 của BMW tăng áp cũng có thể cho công suất tương đương động cơ V8 thường. Chính vì lẽ đó nên những người hiểu biết về động cơ se yêu mến các loại xe Đức hơn xe Nhật. Và những ai không hiểu thì cứ tưởng xe Nhật tiết kiệm xăng hơn, nhưng ăn ít xăng hơn thì đương nhiên là yếu hơn rồi.

    Trả lờiXóa
  5. Mercedes có Supercharge để nén thêm không khí vào trong máy. Trên nguyên tắc có 3 yếu tố cần thiết cho động cơ nổ: lửa, xăng, không khí. Không khí tăng lên thì nhu cầu xăng tăng lên và tạo nên một động cơ mạnh hơn cho dù phân khối nhỏ hơn Camry và nên nhớ sẽ hao xăng hơn.

    Có hai cách để nén thêm không khí vào trong máy : Turbocharge and Supercharge. Turbocharge thì dùng khí thải để quay cánh quạt để nén không khí nhưng khí thải thì lúc nhiều lúc ít nên nén không đồng đều vì vậy dùng supercharge (mắc tiền hơn). Thêm một phương pháp để tăng mã lực là super cool là làm lạnh không khí khi nén để thêm không khí và thêm xăng (cùng một dung tích thì chứa nhiều không khí lạnh hơn nóng).

    Đó là lý do chính tại sao máy Mercedes nhỏ hơn và mạnh hơn Camry và mắc hơn dĩ nhiên.

    Trả lờiXóa
  6. Do Mercedes sử dụng công nghệ ” nổi tiểng ” Kompressor để tăng công suất của động cơ! Công nghệ này giống như phương pháp độ xe! Còn Camry thi không sử dụng công nghệ này!

    Trả lờiXóa